Sách “Kiến trúc Hà Nội – 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954 – 2024)” – Tập hợp trí tuệ của thế hệ kiến trúc sư qua các thời kỳ(07/10/2024)

Sách “Kiến trúc Hà Nội – 70 năm Giải phóng Thủ đô” là sự tập hợp trí tuệ của gần 30 tác giả. Điều đặc biệt ở đây, hầu hết các tác giả là những cây bút kiến trúc sư đang hoạt động trong lĩnh vực quản lý và nghiên cứu. Cuốn sách do UBND TP. Hà Nội phối hợp cùng Tạp chí Kiến trúc Việt Nam chủ trì biên soạn.

Sáng 07/10, UBND TP. Hà Nội phối hợp cùng Tạp chí Kiến trúc Việt Nam tổ chức ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội – 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954 – 2024)”. Cuốn sách nhằm tổng kết lại chặng đường phát triển của lĩnh vực kiến trúc, đô thị Hà Nội từ năm 1954 đến nay, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.

tuấn
TS.KTS Dương Đức Tuấn – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, TS.KTS Dương Đức Tuấn – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, đồng Chủ biên cuốn sách cho biết, sau 70 năm đổi mới và phát triển (1954 – 2024), Hà Nội của ngày hôm nay đã trở thành một thành phố hiện đại và giàu bản sắc, nơi kết tụ của tinh hoa văn hoá dân tộc trong các di sản kiến trúc, cảnh quan đô thị, đồng thời là nơi thể hiện sự sáng tạo bền bỉ của người dân Thủ đô trong việc tạo dựng hình ảnh một Thủ đô Văn hiến – Văn minh – Hiện đại.

chị hương
PGS.TS Mai Thị Liên Hương – Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng) tặng hoa chúc mừng nhóm chủ biên cuốn sách.

anh tuấn

anh tuấn
TS.KTS Dương Đức Tuấn – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, tặng quà tri ân các tác giả của cuốn sách.

Hà Nội là một Thủ đô đặc biệt, đặc biệt bởi nó luôn được bồi đắp, tích tụ thêm những lớp “trầm tích” của không gian và thời gian, từ truyền thuyết, lịch sử hình thành đến suốt chặng đường dựng nước giữ nước. Hà Nội không có những công trình choáng ngợp nhưng lại gieo vào ký ức bao đời những hình ảnh nơi chốn khó quên. TS.KTS Dương Đức Tuấn nhận định.

Để nhận diện quá trình đổi mới và phát triển của Hà Nội sau 70 năm giải phóng, UBND TP. Hà Nội đã chủ trương tập hợp các chuyên gia, nhà quản lý để biên soạn cuốn sách Kiến trúc Hà Nội – 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954 – 2024)” – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho hay.

c huyền
Nhà báo Phạm Thị Thanh Huyền – Tổng Biên tập Tạp chí Kiến trúc Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Theo Nhà báo Phạm Thị Thanh Huyền – Tổng Biên tập Tạp chí Kiến trúc Việt Nam, đại diện nhóm chủ biên cho biết, đã có nhiều ấn phẩm nghiên cứu về kiến trúc, đô thị Hà Nội ở các góc cạnh khác nhau nhưng có lẽ điều đó vẫn chưa đủ để có thể hiểu biết hết về Hà Nội, một thành phố phát triển và sở hữu nhiều di sản, đặc biệt trong những giai đoạn phát triển quan trọng.

viện kiến trúc quốc gia
Lãnh đạo Viện Kiến trúc Quốc gia, Bộ Xây dựng tham dự buổi lễ.

Sách “Kiến trúc Hà Nội – 70 năm Giải phóng Thủ đô” là sự tập hợp trí tuệ của gần 30 tác giả. Điều đặc biệt ở đây, hầu hết các tác giả là những cây bút kiến trúc sư đang hoạt động trong lĩnh vực quản lý và nghiên cứu. Do vậy, dù bằng những góc nhìn, cảm nhận khác nhau nhưng những nội dung viết ra đều được trải nghiệm thực tế trong quá trình nghiên cứu, và quản lý; hành nghề và sáng tác.

Sách có cấu trúc nội dung bao gồm 5 phần: Kiến trúc Hà Nội – Chặng đường 70 năm phát triển; Định hướng quản lý và phát triển kiến trúc Hà Nội; Kiến trúc đô thị, cảnh quan đô thị Hà Nội, nhận diện bản sắc, kế thừa và phát huy giá trị; Kiến trúc Hà Nội – Những góc nhìn cho tương lai; Thông tin các văn bản quy phạm pháp lý liên quan đến qui hoạch, kiến trúc Hà Nội.

Đáng chú ý, mặc dù với mốc thời gian được tính từ 1954 đến nay, nhưng Ban soạn thảo đã quyết định dành một chương để khái quát về lịch sử cũng như sự hình thành, phát triển của kiến trúc, đô thị Hà Nội từ 1954 trở về trước.

5 chương còn lại được chia thành những giai đoạn: 1954 – 1975; 1975 – 1986; 1986 – 1995; 1995 – 2008 và từ 2008 đến nay do nhóm biên soạn: TS.KTS Nguyễn Tất Thắng – Viện Kiến trúc Quốc gia; TS.KTS Trần Thanh Bình – Hội Kiến trúc sư Việt Nam; TS.KTS Trương Ngọc Lân – Đại học Xây dựng Hà Nội; TS.KTS Tạ Quốc Thắng – Vụ Quy hoạch Kiến trúc, Bộ Xây dựng; TS.KTS Nguyễn Minh Đức – Viện Kiến trúc Quốc gia thực hiện.

Với 5 chương này, cấu trúc chung của mỗi chương bao gồm các nội dung lớn là: Mở đầu; bối cảnh chính trị – kinh tế – văn hoá; kiến trúc nhà ở; kiến trúc công trình công cộng; hạ tầng kỹ thuật đô thị và nông thôn; tác động của khoa học công nghệ đến kiến trúc và cuối cùng là phần kết luận.

Cũng trong phần 5 của cuốn sách này là sự tập hợp công phu, liệt kê tên các văn bản quy phạm pháp lý liên quan đến quy hoạch, kiến trúc, đô thị Hà Nội theo 2 giai đoạn từ trước năm 1995 trở về trước của TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm và giai đoạn từ 1995 đến nay của KS Vũ Đức Nguyện.

“Kiến trúc Hà Nội – 70 năm giải phóng thủ đô (1954 – 2024)” được các nhà chuyên môn đánh giá là cuốn sách có giá trị, khá tổng quan và sâu sắc về các chặng đường phát triển của kiến trúc, đô thị Hà Nội. Đặc biệt là những góc nhìn, phân tích và nhận diện sắc nét về bản sắc dân tộc trong kiến trúc và cảnh quan đô thị.

Theo Vietnamarchi.vn

bình luận