Nâng cao hiệu quả quản lý quy hoạch xây dựng kiến trúc đô thị và nông thôn(15/09/2015)

Nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý và phát triển đô thị trên địa bàn, sáng 10/09, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức hội thảo “Nâng cao hiệu quả quản lý quy hoạch xây dựng kiến trúc đô thị và nông thôn”. Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia Đỗ Thanh Tùng tham dự hội thảo.

Toàn cảnh hội thảo

Toàn cảnh hội thảo

Tham luận “Quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực trạng và giải pháp” của ThS. KTS Mai Trung Hưng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu mở đầu hội thảo bằng hàng loạt các số liệu với thực trạng về công tác lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng; công tác điều chỉnh quy hoạch xây dựng. Trong đó, ông Hưng cho biết, nhiều đồ án quy hoạch có chất lượng chưa cao, dự báo và ý tưởng quy hoạch chưa sát với thực tiễn, chưa phù hợp với tình hình phát triển của địa phương, thậm chí không triển khai được, gây dư luận không tốt.

Chỉ ra những tồn tại nêu trên, nhiều ý kiến của các chuyên gia, các nhà quản lý và đại diện nhiều địa phương trong, ngoài tỉnh đã đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý quy hoạch xây dựng kiến trúc đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Ông Đỗ Thanh Tùng, Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia cho rằng, BR-VT cần có những bước đi cụ thể để xây dựng các sản phẩm nghiên cứu khoa học, các đồ án quy hoạch và dự án đầu tư, các văn bản pháp lý, đào tạo cán bộ quản lý và chuyên môn nhằm đáp ứng tốt công tác quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị. Ông Đỗ Thanh Tùng gợi ý BR-VT nên phát triển đô thị theo hướng tập trung, có trọng điểm, có quy hoạch và kế hoạch. Đồng thời, nghiên cứu quy hoạch kiến trúc nhằm xây dựng tập trung một số trung tâm đô thị có nhiều nhà cao tầng để tạo ra những khu vực điểm nhấn kiến trúc cảnh quan, có tổng thể hài hòa và phù hợp với hệ thống giao thông và các không gian công cộng. Đặc biệt là tính toán nghiên cứu một số mô hình hoạt động văn hóa – nghệ thuật, thể dục – thể thao gắn với đô thị biển như bóng chuyền bãi biển, công viên nước trên biển, trại sáng tác âm nhạc, hội họa, điêu khắc.

Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia Đỗ Thanh Tùng phát biểu tại hội thảo

Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia Đỗ Thanh Tùng phát biểu tại hội thảo

Còn theo ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ Xây dựng), để nâng cao hiệu quả quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị, BR-VT nên tập trung chỉ đạo ưu tiên bố trí vốn, đáp ứng yêu cầu của công tác quy hoạch, bảo đảm các khâu lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch được thực hiện và hoàn thành theo tiến độ.

Theo ông Bùi Huy Trí, Trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển đô thị Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, muốn có đồ án quy hoạch xây dựng tốt, công tác phản biện xã hội phải được quan tâm. Bởi thông qua phản biện sẽ tránh bớt sai sót, đồng thời phát huy được nguồn trí tuệ của cộng đồng.

Ngay sau khi quy hoạch được duyệt thì chính quyền địa phương nơi có quy hoạch phải lên kế hoạch, lộ trình, dự kiến danh mục các dự án ưu tiên, nguồn lực thực hiện để làm cơ sở tổ chức triển khai theo kế hoạch, lộ trình đã đề ra trong từng thời kỳ, từng giai đoạn và tổ chức công bố công khai cho tổ chức và nhân dân được biết để tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện, hạn chế công tác điều chỉnh quy hoạch khi không đáp ứng các điều kiện theo quy định.

PV

bình luận